Sunday, June 9, 2013

I went to Dubai.

ito po ay raffles hotel na may swiming fauntain na nag-sasayaw dn dyan nyo makikita at dyan po din nag shoting si Tom Cruise


ito pong sa likod ko ay  pyramid bldg. ang ganda po nyan pero gabi na di makita ng maigi .
   

ito po sa lban batuta ang maganda dn po dyan ang veiw sa loob po ng mall


 sa labas po ay maraming magagandang billding na sight seeing


ito naman dubai metro sa labas po habang uma-andar e makikita nyo kung-gano kaganda ang dubai


ito naman po ang dubai mall ang laki ng aquarium dyan andaming sari-sari na isda na makikita nyo dyan


ito naman bus na to ay ginagamit sa mga sigh seeing tour sa taas ng billding nyo makikita na naka stay dun,

ito naman yung dubai global vilage ,maraming makikita kayo dyan nakakaiba mas aigi na pamilya po kayo na pumunta dyan kasama ang mga anak nyo masaya dyan


sa dubai na wali mall dubai program dyan sa gabi ang gandang tingnan , basta kung pupunta kayo dun makikita nyo nalang.


sa dubai po ito na rakuda gusto ko sumakay kaso bawal daw kaya picture na lang..




ang pag punta sa dubai ay sa eroplano palang e mahabang oras na.ngayun nandun po ang kapatid ko
namasyal kami  kaso di ko na kita lahat ng kagandahan ng dubai .sa pag-kain po iba-ibang clase .may phillipine food din po dun ,pero kulang ang lasa ,siguro sa mga spicy nilang ginagamit,maraming kakaibang damit bag, halo-halong branch,di mo alam kung peke o original sila
pag-makikita mo, sa dala mung pera sa sobrang maga-ganda ay mabilis maubos .pero maganda dn karanasan!napaka-hirap na mamuhay dun ang mga pilipino at pilipina kahit anung trabaho.may  catholic at muslim .sa sobrang hirap maki-sama sa mga amo mo ay kahit di mo gusto kailangan sumunud ka at kumita ka lang at mabuhay kahit ayaw mo wala kang mgagawa !nung nandun po ako e tiningnan ko po ang pamumuhay nila.
un mga nakatira dun na iba-bang lahi.pero sa akin lang pag-iisip ay sa mga nakita ko .ang mga pilino at pilipina ay lahat sila ay sa una siguro e sa di nila alam kung pa-ano nila bubuhayin ang pamilya nila sa sweldo nila at pamumuhay nila dun sa dubai po.
sa mga pamumuhay nila at padala sa pilipinas na pamilya nila !ang catholik ay mababa ang tingin!  ang mulim ay mataas ang tingin !yun kapatid ko na dinalaw ko dun ay mulim sya at ang mga kasama at kaibigan nya ay ganun dn.pero ako po tatlo reliheyon ang napag aralan ko,dahil sa kapatid ko ay napag-aralan ko dn ang dawa ng allah.pero pag-dating sa dawa ay maraming bagay na nakikita ko na ayaw mag -patalo sa ka-alaman at isa isa. sila na nanga-ngaral at nag-nagmu-mungkahi tungkul sa salita ng nakasulat sa book ng allah .at  dun ko nalaman sa sarili ko na ,ipinag kukumpara ang katoliko at muslim,kaya nakinig ako ng sa riliheyon nila,at may napag-aralan dn ako.ang mga katolik naman ay dahil sa-bansa na dubai na pinuntahan nila  ,para respetuhin dn sila kamihan di lahat ha! ay sa mga mung- kahi na maging muslim e napilitan siguro na maging muslim nalang ,sa dahilan ng pamu-muhay nila dun sa dubai na pinuntahan nilat kung pa-paano sila makakagalaw ng maayos?pero ako po di tulad ng kapatid ko na catholic na mula sa puso na naging mulim.nirerespeto ko dn po ang allah....na sinasama ng kpatid ko.. pero po sana maunaan nyo!  may tatlong pinag-aralan ang sinamba ko,isa ay catholic isa naman ay budismo at huli ay muslim .wala pong masama sa pakikinig at pag-aaral ng ibang riliheyon,sa akin katayuan sa tamang lugar na daan .di natin alam ang katutuhanan kung saan tayo tutungo pag- tayoy yumaun na.  sa dawa sa simbahan at na nakikita ka sa fb na kumparahan kay hesus at sa muslim .kaya na isip ko sa sarili ko na mag isa ka nalang mag dasal ,para di masira ang puso at isispan mo at di ka malito .mahiarap intindihin ,pero yun ang ikakabuti ng pusot isipan ko sa akin lang pag isipan ha,!ang masasabi ko lang po ay bilang tao habang nasa mundo pa tayo ay tumulong at mag- kaisa sa tamang paraan na kahit sino walang laitan at wag- gagamit ng mga armas para sumunud lang ang mga tao ,at wag gagamitin ang tao sa mali na paraan o pag- iisip at para maging mulim o katholikko man .maawa naman tayo sa panginoon ,pinaki-kinggan nya tayo at sinu-suportahan lang ,pero hindi lahat ng kasalanan mo ay papa-tawarin ka ng panginoon na sinasamba natin,gumawa ng mabuti  tayo ng tamang dawa at tamang kompetensya at tamang komunication sa tao na di sila manga-ngamba sa yayakapin nyang relihiyon ,lalu na bilang pamu-mung-kahi sa tao na bukal sa puso at isip nila. na sino ang panginoon mo na turuan nyo sila at wag- yung pilitin o gamitin sa masamang pag-iisip lang na masakama ninyo o san part na sasambahin  ,wag po sana ipairal ang pride na kahit sino dito sa mundo na ikaw lang ang mataas at walang tatalo saiyo .walang pride sa riliheyon kung tamang daan naman ang ginagawa mo ,nasa sarili mong pag aaral at sarili mung disisyun kung san ka man naroroon,dahil nasa mundo palang tayo ,walang per-pectong tao sa mundo.dahil sa pamu-muhay at pag sisiskap mo lahat ng pag-subok po ay darating sa atin ,pero ang problema ay wag- mag- papatalo ,kailangan maging matatag mag-sumikap ng at wag itambak o pabayaan lang ,kailangan lutasin isa isa kung ano ang kaya nyo po,para ng gayun ay makahinga kayo ng maluwag habang inaayus ninyo isa-isa ,ng sa gayun maging maayus ng husto sa sa tamang daan .iba ang pamumuhay,pag sasakripisyo nating mga tao at pag hihirap natin lalu na dahil sa pamilya mo na mai-isip mo na kahit ano mang-yari sa iyo basta lang maging maayos ang lahat e ,wag mung pilitin na gawin sa sarili mo ,lalu na pag may sakit ka ng malala o anu man ,yung kaya mo lang gawi para sa kanila gawin mo.dun mo mala-laman at mag- isip ka ng mabuti.mai-isip mo kung tama ba ginagawa mo o hindi ,meron time na kahit ng anung gawin mung pag-sisi-kap ay ,di nai-isip ng pamilya mo kung gano ka nag-hihirap.at dahil sa malayo kayo sa isat-isa!
ay di nila alam kung papa-ano mo sila bunubuhay sa karamihan ha,pero kung sino mawawala na tao sa pamilya mo,ang mga pag-hihirap mo sa kanila.lagi-lagi lang na mag-dasal tayo naway pakinggan tayo .at suportahan.sa mga pag-subok na nang-yayari sa atin o anu man.di natin alam kung mawawala tayo kung san tayo mapu-punta ,pero pananalig lang,sa mga pinag-aaralan na tama at kung sino ang riliheyon na dumaan sa iyo naway respetuhin natin  lahat ng reliheyon na di natin babastosin ,galangin natin po ,merong tao na sa bibig ay allah ang sinasabi pero sa puso nya ay sa pagki-kinig nya at pag-aaral ay kung sino ang nasa puso nya na panginuon nya talaga di natin alam? pero kahit sinung tao iba-iba ang rilihiyon ,at sinasamba,gayun paman naway mag-respetohan sana tayo sa isat -isa ,wag- natin ipa-iral ang paya-bangan ,bukod dun ay dapat pantay-pantay lang ang respeto ke mahirap-kaman o may-kaya ,o mayaman .naway suportahan tayung lahat ,at gabayan.y sa tamang daan !ung mga nakakakita nito ay sana bukal sa isipan makinig ,at maging mabuti po sana ang daan ninyo patungo sa mga sinasamba ng bawat tao. patungo sa inyung rilihiyon.
maraming -marami pong salamat sa mga bumasa ta tumingin ,ipag .paumahin nyo po ang nasabi ko ,wag po sana kayung masasaktan o sasama ang isip at kalooban sa mga sinabi ko po dahil araw-arw ay nakikita ko lahat sa ,fb kung ano ang ng yayari....


inuulit ko po ,marami pong salamat sa inyo at sana mauna-waan nyo ang kumpermiso ko sa inyo na salita simula sa puso ko,

No comments:

Post a Comment